หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

กาแฟโบราณ และ กาแฟสด กับวันที่โลกเปลี่ยนไป

โลกปัจจุบันหมุนเวียน และ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว !!!

ยุคสมัยที่ผู้ใหญ่ใช้ให้เด็กไปซื้อกาแฟโบราณ เหมือนที่ผมเคย ปั่นจักรยานไปซื้อ ให้ลุง ในทุก ๆ เช้าของวัน ร้านกาแฟโบราณที่มีผู้เฒ่า ผู้แก่ นั่งโต๊ะ กินกาแฟ พร้อม ๆ กับ เสวนาบรรยากาศของชีวิต  ร้านที่มีเจ้าของร้าน คอยชงกาแฟกันให้สด ๆ เริ่มเลือนหายไปจากชีวิต ทีละนิด ทีละนิด และ หาบรรยากาศยามเช้าแบบนั้น ยากเต็มทีแล้วละครับ

สไตล์ และ รูปแบบการดื่มกาแฟ ปัจจุบัน ที่เราคุ้นเคย และ พบเห็นอยู่เป็นประจำในชีวิตก็คือ การนั่งดื่ม กินกาแฟตามร้าน กาแฟสด ซึ่งอาจเป็นร้านกาแฟส่วนตัว เป็นธุรกิจร้านกาแฟ หรือ อาจเป็นร้านกาแฟ ที่เป็น แฟรนไชส์กาแฟ และ แฟรนไชส์กาแฟสด ปัจจุบันก็มีอยู่ทุก ๆ ปั้มน้ำมัน รองรับผู้คนที่เดินทาง ต้องการพักรถ พักคน พักผ่อน คลายเมื่อยล้า คลายง่วง แวะร้านกาแฟสด สั่งกาแฟสด ที่ชงจาก เครื่องชงกาแฟสด ชงกาแฟในรูปแบบต่าง ๆ และ คนที่ชงส่วนมากก็จะเป็นลูกจ้าง เป็นพนักงาน ประจำร้าน บรรยากาศ แตกต่างจากร้านกาแฟโบราณที่เราเคยรู้จักครั้งยังเด็กมากมาย ปัจจุบัน การดื่มกินกาแฟ กินกันได้ทั้งวัน ทั้งกลางวัน และ กลางคืน ไม่เฉพาะเจาะจง เป็นช่วงเช้า ๆ ของวัน เหมือนก่อนนี้


บางคราวก็หวนหา บรรยากาศเก่า ๆ ของชีวิต บรรยากาศ และ ความเป็นอยู่แบบเก่า ๆ ทำให้รู้สึกผูกพันและ ได้ฟังประสบการณ์ในมุมต่าง ๆ จากผู้เฒ่าผู้แก่ เสริมสร้างความรักในชุมชน เสริมสร้างสายใยรักในชีวิต ในทุก ๆ เช้าของวัน ,,

คุณ ๆ ละครับ มีความทรงจำเกี่ยวกับกาแฟ ในวัยเด็กเป็นเช่นใดบ้าง